Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội
Lượt xem: 352
Sau giai đoạn khởi động chuyển đổi số quốc gia thì năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025 được đánh giá là thời điểm để tăng tốc. Từ đó, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Chuyển đổi số mở ra cơ hội để phát triển

Chuyển đổi số tác động sâu rộng, bao trùm lên tất cả các ngành, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần tăng năng suất lao động, chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh theo hướng đổi mới sáng tạo, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia. Chuyển đổi số giáo dục sẽ đổi mới cách thức giảng dạy truyền thống hướng tới phổ cập hoá và cá nhân hoá dịch vụ học tập suốt đời tới từng người học. Chuyển đổi số y tế sẽ cho phép người dân, thông qua các nền tảng số tiếp cận với dịch vụ y tế tốt nhất 24/7 từ những bác sỹ giỏi nhất, giải quyết vấn đề giảm tải cho các cơ sở y tế. Còn có rất nhiều ví dụ khác về các ngành, lĩnh vực có tiềm năng chuyển đổi số. 

Ở cấp độ quốc gia, chuyển đổi số là chuyển đổi chính phủ số, kinh tế số và xã hội số quốc gia. Ở cấp độ địa phương, chuyển đổi số là chuyển đổi sang chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn của địa phương đó. Địa phương chuyển đổi số thành công sẽ đóng góp vào thành công chung của chuyển đổi số quốc gia. Do vậy, chuyển đổi số là nhiệm vụ cần sự vào cuộc quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, triển khai xuyên suốt, đồng bộ từ cấp Trung ương đến địa phương.

Chuyển đổi số còn là cuộc cách mạng của toàn dân. Chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi một người dân tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Chuyển đổi số mang trong mình sứ mệnh lớn lao, đó là phổ cập và cá nhân hoá các dịch vụ (như dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế, …) tới từng người dân để phục vụ người dân tốt hơn. Chuyển đổi số tạo ra cơ hội cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo tiếp cận dịch vụ trực tuyến một cách công bằng, bình đẳng và nhân văn rộng khắp “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tầm nhìn 10 năm sẽ thay đổi toàn diện đất nước, đặt ra các mục tiêu: Việt Nam sẽ thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử, Kinh tế số đóng góp 30% GDP; năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 8%; mọi người dân có cơ hội tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ thiết yếu thông minh, không ai bị bỏ lại phía sau. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi Việt Nam phải làm chủ hạ tầng số, làm chủ các nền tảng số từ đó làm chủ không gian mạng quốc gia dựa trên các sản phẩm “Make in Viet Nam”.

Trong Năm 2021 và cả giai đoạn 2021 - 2025 sẽ là giai đoạn tăng tốc với những hành động triển khai cụ thể theo từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương.

Bình Thuận chú trọng công cuộc chuyển đổi số

Không nằm ngoài xu hướng tất yếu, thời gian qua, công tác chuyển đổi luôn được tỉnh Bình Thuận chú trọng triển khai, trong đó xây dựng Chính quyền điện tử là mục tiêu trọng tâm đang được địa phương thực hiện.

Đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Bình Thuận được xây dựng nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ trong việc phát triển và ứng dụng CNTT, cải cách hành chính; đồng thời thể hiện ý chí, quyết tâm chính trị của tỉnh trong việc tiến tới nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đề án chính là cơ sở để xác định mô hình, kiến trúc xây dựng chính quyền điện tử tỉnh, xác định các nội dung, hạng mục đầu tư, bố trí và thu hút mọi nguồn lực, lộ trình để xây dựng thành công chính quyền điện tử. Từ đó tạo môi trường làm việc minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Những năm qua, các hệ thống nền tảng phục vụ Chính quyền điện tử tỉnh được quan tâm chỉ đạo phát triển, đầu tư mở rộng. Tỉnh đã ban hành Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bình Thuận, phiên bản 2.0; duy trì hoạt động Trục kết nối liên thông, chia sẻ, trao đổi dữ liệu quy mô cấp tỉnh (ESB); hoàn thành kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu hệ thống Một cửa điện tử, Cổng DVC trực tuyến tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc gia; triển khai kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng dịch vụ công của tỉnh; hoàn thành kết nối, liên thông Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành tỉnh với Văn phòng Chính phủ theo mô hình 4 cấp...

Hạ tầng và thiết bị CNTT được các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện quan tâm đầu tư; Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh duy trì vận hành ổn định 24/7; mạng WAN của tỉnh hoạt động ổn định và đảm bảo phục vụ tốt cho hệ thống hội nghị trực tuyến của tỉnh và các ứng dụng dùng chung khác. Hạ tầng mạng viễn thông tiếp tục được đầu tư phát triển, mở rộng; hạ tầng dẫn quang được phủ khắp toàn tỉnh, đảm bảo cung cấp dịch vụ băng rộng đến 100% xã, phường trong tỉnh...

Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp được quan tâm đầu tư, mở rộng. Các cơ sở dữ liệu như: Phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức; Tích hợp, đồng bộ cơ sở dữ liệu về TTHC tỉnh Bình Thuận với cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC; Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Tạo lập và hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ tịch tỉnh Bình Thuận; Triển khai “Xây dựng Chuẩn hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu nông thôn tỉnh” được đầu tư phát triển. Tỉnh cũng đã triển khai thí điểm hệ thống quan trắc, giám sát, quản lý tập trung cấp tỉnh, giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính quyền điện tử tỉnh tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng trong các cơ quan nhà nước được quan tâm chỉ đạo, triển khai kịp thời. Hạ tầng, thiết bị đảm bảo an toàn thông tin mạng được quan tâm đầu tư bổ sung.

Trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung triển khai các dự án “Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng ỹ thuật tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh” đảm bảo hạ tầng kỹ thuật để triển khai Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh. Triển khai vận hành thí điểm Trung tâm điều hành Đô thị thông minh tỉnh Bình Thuận; Triển khai Giai đoạn 2 Đề án Nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại trên địa bàn tỉnh. Triển khai dịch vụ chứng thực chữ ký số cho các hệ thống thông tin như: Hệ thống thư điện tử, một cửa điện tử, các dịch vụ công trực tuyến… Qua đó đảm bảo tính xác thực, toàn vẹn trong quá trình trao đổi văn bản, hồ sơ điện tử; Chứng thực chữ ký số trên thiết bị di động để thuận tiện cho việc sử dụng của người dân và doanh nghiệp…

Việc triển khai thực hiện các dự án nêu trên được kỳ vọng sẽ cải thiện sự hiệu quả và minh bạch hoạt động chính quyền; đảm bảo tính công bằng, chuẩn mực trong quản lý nhà nước. Từ đó tăng cường sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đối với công tác xây dựng Chính quyền điện tử tại Bình Thuận.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang