Tình hình khắc phục các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI đối với tiêu chí Cải cách thủ tục hành chính
17/07/2024
Lượt xem: 130
- Những nội dung tiêu chí Cải cách thủ tục hành chính đã thực hiện sẽ tiếp tục duy trì để cải thiện chỉ số: Duy trì thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó: 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa các cấp đạt 100% (gồm cấp tỉnh 1.402 TTHC, cấp huyện 325 TTHC, cấp xã 161); tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn các cấp đạt trên 95%; thực hiện đầy đủ việc xin lỗi người dân, tổ chức đối với hồ sơ trễ hẹn; thực hiện đầy đủ việc tiếp nhận, xử lý PAKN của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.
- Tiến độ thực hiện cải thiện các nội dung tiêu chí năm 2023 chưa đạt điểm:
+ Về công bố TTHC, danh mục TTHC: UBND tỉnh đã ban hành 52 quyết định công bố danh mục TTHC nhưng trễ hạn 48 quyết định, có 03 Sở trình công bố không đảm bảo thời gian quy định .
+ Về cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC: Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh đã có 326 TTHC được cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đầy đủ (theo thống kê trên Cổng DVC quốc gia, tổng có 1.863/1863 TTHC được công khai). Tuy nhiên, số liệu trên Cổng DVC quốc gia về tỷ lệ TTHC được công bố, cập nhật và công khai đúng hạn không đảm bảo 100%.
+ Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn còn thấp, nhất là cấp huyện: Cấp tỉnh: 40.929/41.075 hồ sơ đúng hạn (đạt 99,64%); Cấp huyện: 48.661/69.747 hồ sơ đúng hạn (đạt 69,77%); Cấp xã: 179.571/190.204 đúng hạn (đạt 94,41%).
+ Một số nội dung trong năm 2023 không bị trừ điểm nhưng năm 2024 thực hiện chưa tốt: Thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC (Văn phòng UBND tỉnh chưa theo dõi báo cáo được số liệu hồ sơ trễ hạn đã có thư xin lỗi). Một số PAKN giải quyết, công khai trễ hạn .
+ Đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của địa phương: Theo quy định tại Quyết định số 740/QĐ-UBND ngày 18/4/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh, trong đó, yêu cầu các Sở, ngành định kỳ hàng quý, hàng năm phải tự đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo Bộ chỉ số. Tuy nhiên đến nay Văn phòng UBND tỉnh chưa hướng dẫn thực hiện.